Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Trồng rừng làm giảm tác động của biến đổi khí hậu

16:32 - Thứ Ba, 18/04/2023 Lượt xem: 2599 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu (BĐKH) đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người, sự sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi và phát triển môi trường, hệ sinh thái. Xác định được tầm quan trọng của việc giảm tác động của BĐKH đối với nền nông nghiệp và cuộc sống, vừa qua, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Mường Nhé và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (TN và MT), thuộc Bộ TN và MT đã trồng 40.000 cây xanh nhằm góp phần tái tạo, phục hồi, tái sinh rừng và hệ sinh thái, giúp làm hạn chế các tác động tiêu cực của BĐKH. 

Các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia trồng rừng đặc dụng tại khoảnh 14, tiểu khu 61, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé).

Với hệ sinh thái rừng phong phú, rừng đặc dụng KBTTN Mường Nhé nằm trải dài đến tận ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, thuộc địa bàn 5 xã vùng đệm: Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé và Nậm Kè (huyện Mường Nhé) với tổng diện tích trên 46.700ha. Vì thế nơi đây có vai trò hết sức quan trọng; không chỉ che chắn, bảo vệ nhân dân khỏi thiên tai, mang đến bầu sinh thái trong lành, mà còn mang lại nguồn thu nhập, lợi ích cho chủ rừng, cộng đồng thôn, bản tham gia giữ rừng; nhất là góp phần hạn chế những tác động của BĐKH. Càng vui hơn khi diện tích rừng đặc dụng ngày càng được nhân rộng theo chương trình của Trung tâm Truyền thông TN và MT mang lại. Điều đó đồng nghĩa với việc độ che phủ của rừng được nâng lên, tạo môi trường sống của các loài động, thực vật quý hiếm và rừng phát triển tốt sẽ trở thành nguồn thu nhập cho người dân khi được hưởng DVMTR.

Tham gia trồng cây từ những ngày đầu, ông Chu Khai Phạ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé tâm sự: “Thực hiện Quyết định 524/QĐ-TTg, ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”; đồng thời, triển khai Chiến lược quốc gia về BĐKH đến năm 2050, Bộ TN và MT giao Trung tâm Truyền thông TN và MT phối hợp Tập đoàn Panasonic Việt Nam tổ chức Chương trình trồng rừng và phục hồi rừng, trong đó thực hiện trồng 40.000 cây giổi và vối thuốc trong KBTTN Mường Nhé trên địa bàn xã Sín Thầu, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương rất phấn khởi. Vì cuộc sống người dân phụ thuộc nhiều vào rừng, vì rừng tạo sinh kế và góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế thiên tai… Vì vậy, khi diện tích này trồng xong, chúng tôi sẽ phối hợp cùng với cơ quan chức năng bảo vệ thật tốt!

Theo ông Đào Công Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé chia sẻ: Rừng đặc dụng có vai trò quan trọng nhằm bảo tồn thảm thực vật, những cánh rừng nguyên sinh và lưu giữ nguồn gen quý hiếm; bảo vệ đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, rừng đặc dụng trong Khu bảo tồn còn đóng vai trò quan trọng trong hấp thụ khí Carbon dioxide (CO2) và cung cấp oxygene (O2) cho khí quyển, giúp điều hòa khí quyển, cải thiện điều kiện vi khí hậu. Vậy nên, hoạt động trồng cây lần này đã đóng góp 40.000 cây xanh cho rừng đặc dụng; đây là cơ sở để bảo vệ và tái tạo các giá trị, chức năng của hệ sinh thái rừng trong Khu bảo tồn…

Đại diện Trung tâm Truyền thông TN và MT cũng nhấn mạnh: Theo tính toán của các nhà khoa học, với 5ha giổi xanh, trong 5 năm tới, dự tính lượng CO2 hấp thu khoảng 44,57 tấn sau 10 năm sẽ hấp thụ 89,14 tấn CO2. Và với vối thuốc thì chưa có nghiên cứu về việc hấp thu CO2, song loài cây này cũng góp phần quan trọng để điều hòa khí hậu, giữ gìn môi trường và hệ sinh thái... Thực tế đó, hứa hẹn sẽ không lâu nữa, khoảnh 14, tiểu khu 61, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) sẽ được phủ một màu xanh của giổi, vối thuốc và những diện tích cây trồng này sẽ góp phần quan trong vào việc giảm các tác động do BĐKH đến với tự nhiên và con người.

Sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng tạo nên các hiện tượng thời tiết cực đoan đã tác động nặng nề đến đời sống con người và môi trường sinh thái. BĐKH là một vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự kết hợp tổng thể các nhóm giải pháp mang tính toàn cầu và cả nước nói chung, Điện Biên nói riêng cũng bị ảnh hưởng bởi các diễn biến của BĐKH. Vì lẽ đó, mỗi chúng ta cần chủ động, tích cực tham gia xử lý thách thức chung toàn cầu về BĐKH từ những việc làm nhỏ, như: bảo vệ môi trường sống xung quanh, tham gia trồng nhiều cây xanh… Qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết, quan tâm của người dân đến chống BĐKH và thúc đẩy hoạt động bảo vệ môi trường, hệ sinh thái ngay từ cơ sở.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top